Friday, April 30, 2021

"Ako si Maria Clara , A performance"

 "Ako si Maria Clara , A performance"

by:

Alessandria Venice R. De leon


I

Ako si Maria Clara De Los Santos. Maria Clara ng mga Santo. Minamahal ng lahat ng nakakakita sa akin , idolo ng marami. Ako ang simbolo kung ano ang ibig sabihin maging isang babae , makadiyos at puro. Dimple ko pa lang wala nang makakapantay.


II

Ngunit ako ay isang kasinungalingan. Ako ay si Maria Clara Damaso bunga ng isang bagay na di dapat na ganap sa pagitan ng isang Pari at Parokyano. Iyan ang aking Lihim. Ngayon na alam mo. Ano na ang tingin mo sa akin? 


III

Pero importante ba kung saan ka nagmula? Ang iyong tunay na Ama? Di ba't dapat tingnan lamang ang iyong mga ginawa? Ako pa din si Maria Clara. Babaeng Puro at di Masama. 


XXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXXX

Editor's Note:

Aven performed this as a performance task for her Noli Class and it explores the dark secret about Maria Clara and her true parentage. 

No comments:

Post a Comment