Wednesday, August 28, 2013

"Ganda ng Timing"


"Ganda ng Timing"
by:
Virgilio F. De leon Jr.

I
Ala ka namang awa
Ngayon na malapit na
Tuwing aawayin mo ako
Kapag may test pa

II
Bakit ba sumasabay 
Lahat na lang ng away
Kapag may test
Kapag may test

III
Malambing . mapagmahal
Pero bakit pag malapit ay nahihibang 
Kapag may test
Kapag may test

IV
Minsan nga ang sabi ko na lang
Bakit ka pa tumawag , nang-aaway ka lang
“kapag may test”
Kapag may test

V
Please naman wag ka nang sumabay 
Ipitin mo na ang urge na nag-aaway
Wag lang munang grouchy , wag masyadong sensitive
Nababaliw na ako kung di ka understanding

VI
Di ko kailangan ng sakit ng ulo ngayon
Dahil bukas ang paghuhukom
Di ko kailangan ang galit mo
Masakit na masakit na ang ulo ko

___________________________________________________________

Writers Note: Last 2002 I started writing a musical entitled Eksena Medisina about Medical School life. One of the most annoying things about being in a relationship while in Med school is that fights always almost happen on the eve of a major exam, Quizzes , Comprehensive ,Battery exams or even the Boards. It might be the increased tension but no one has ever given a proper explanation. This scene was about a girl dreading a call from her boyfriend because she knows...magaaway na naman sila...

No comments:

Post a Comment